วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 6 เดือน ธันวาคม 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 14:10-17:30
…………………………………………......
 
วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มมาพรีเซนต์งานตามที่ได้แบ่งไว้

หัวข้อที่1 จำนวนและการดำเนินการ(Namber Operation standard)

"ตัวอย่าง"

**การเรียนรู้ของเด็ก
  - ขีดเส้นหรือวาดรูปแทนสัญลักษณ์เมื่อนับจำนวนสิ่งต่างๆ 
**การจัดประสบการณ์ของครู
  - จัดเครียมสื่อตัวเลข บัตรตัวเลข และเกมเกี่ยวกับจำนวน เช่น บิงโก ลอคโต
.……………….……………….…………...
**การเรียนรู้ของเด็ก
  - จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง เช่น ช้อนส้อม แปรงสีฟันกับยาสีฟัน

**การจัดประสบการณ์ของครู
  - จัดโอกาศในชีวิตประจำวันให้เด็กนับ และตรวจสอบ เช่น จำนวนขนมที่เป็นอาหารว่าง
.……………….………….……………….



นี่คือกลุ่มที่1 ออกมานำเสนองานในเรื่อง จำนวนและการดำเนินการค่ะ


…………………………………………......
 
หัวข้อที่2 การวัด (Measurement)

"ตัวอย่าง"

**การเรียนรู้ของเด็ก
  - ใช้ถ้วยหรือช้อนในการตวงเมื่อทำกิจกรรมประกอบอาหาร
**การจัดประสบการณ์ของครู
  - จัดกิจกรรมประกอบอาหาร
................................................................
**การเรียนรู้ของเด็ก
  - เปรียบเทียบและเรียงลำดับสิ่งต่างๆ ตามคุณลักษณะ

**การจัดประสบการของครู
  - แสดงการเปรียบเทียบน้ำหนัก มากกว่า น้อยกว่า ด้วยตาชั่งสองแขน



เร
นี่คือกลุ่มที่2 ออกมานำเสนองานในเรื่อง การวัด


................................................................

หัวข้อที่3  เรขาคณิต (Geometry)

"ตัวอย่าง"

**การเรียนรู้ของเด็ก
  - รู้จักและจำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติ เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
**การจัดประสบการณ์ของครู
  - ให้เด็กสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัวที่เหมือนหรือคล้ายรูปเรขาคณิต
................................................................
 
**การเรียนรู้ของเด็ก
  - สร้างรูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติจากของเล่น และสื่อต่างๆ

**การจัดประสบการณ์ของครู
  - จัดเตรียมเศษวัสดุและสิ่งของเหลือใช้มาให้เด็กใช้สร้างสรรค์รูปเรขาคณิตเป็นงานศิลปะ



นี่คือกลุ่มที่3 ที่ออกมานำเสนองานเรื่อง เรขาคณิตค่ะ
................................................................

หัวข้อที่4 พีชคณิต (Algebra)
เข้าใจรูแบบและความสัมพันธ์

"ตัวอย่าง"

**การเรียนรู้ของเด็ก
  - จำแนก เปรียบเทียบ จัดกลุ่ม เรียงลำดับสิ่งต่างๆตามขนาด จำนวนและคุณสมบัติ

**การจัดประสบการณ์ของครู
  - ช่วยเด็กในการอธิบายลักษณะของสิ่งต่างๆ
  - จัดวัสดุหลากหลายให้เด็กจำแนก จัดกลุ่ม เช่น เปลือกหอย กระดุม ใบไม
................................................................

**การเรียนรู้ของเด็ก
  - สังเกตแบบรูปที่ปรากฏในหนังสือ คำคล้องจอง กลอน หรือเพลง
  - เรียนรู้ความสัมพันธ์ของแบบรูปต่างๆ เช่น เสียง ดนตรี ศิลปะ

**การจัดประสบการณ์ของครู
  - ใช้ของเล่นแสดงแบบรูป เช่น ทรงบล็อกสี่เหลี่ยม ทรงกลมวางสลับกัน
 



นี่คือกลุ่มที่4 ที่ออกมานำเสนองานเรื่อง พีชคณิตค่ะ

................................................................

หัวข้อที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น (Data Analysis and Probability)
การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และ นำเสนอ

"ตัวอย่าง"

**การเรียนรู้ของเด็ก
  - สำรวจโดยบอกความชอบ เข่น น้ำผลไม้ นม
  - ทำนายหรือึาดเดาเหตุการณ์ต่างๆ

**การจัดประสบการณ์ของครู
  - จัดทำแผนภูมิอย่างง่ายติดไว้ให้เด็ก
  - จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาศได้คาดเดา หรือทำนายเหตุการณ์


นี่คือกลุ่มที่5 ที่ออกไปนำเสนองานเรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นค่ะ

................................................................

สรุป

วันนี้นะคะอาจารย์ก็จะมีใบการประเมินคะแนน คือ ให้ทุกกลุ่มประเมินเพื่อนที่ออกไปนำเสนอ
โดยมีเกณฑ์ชี้วัด ดังนี้
1)  เนื้อหา
2) รูปแบบในการนำเสนอ
3) ความคิดสร้างสรรค์

................................................................

ภาพที่อาจาร์กำลังสาธิต การคาดคะเดาเหตุการณ์จากการทดลองสุ่ม ลูกปิงปอง สีขาว และสีส้มค่ะ ^^

................................................................

นางสาวภูริศา เข้าเมือง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น